Tip & Trick·

สรุป 7 ความจริงที่ทำให้ร้านผ่อนไปใช้ไปดูน่าไว้ใจในสายตาลูกค้า

รู้ไหม ร้านที่ดูไม่น่าเชื่อถือทำให้ลูกค้าหายไปมากกว่า 80% หันมาดูร้านผ่อนเจ้าดังหลายร้าน ทำไมลูกค้าเลือกผ่อนร้านเหล่านั้น เขาทำได้อย่างไร?
Author avatar Brown N.

ร้านไม่น่าไว้ใจ ไม่น่าปลอดภัย ไม่มีใครอยากผ่อนกับคุณ

ตั้งแต่เริ่ม ร้านผ่อนไปใช้ไปมีความเสี่ยงที่ทำให้ลูกค้าเสียเงินฟรีๆ จากเหล่าคนโกง หากลองค้นหาคำว่า "ผ่อนไปใช้ไป" จะเจอคนสงสัยว่าจะถูกโกง และมีหลายคนมาแสดงความคิดเห็นว่าเคยโดนเอาเปรียบอย่างไรมาบ้าง ลองมาดูตัวอย่างกันซักคอมเมนต์

ตัวอย่างข้อกังวลสำหรับการผ่อนไปใช่ไป

ในวันที่มีแต่มิจฉาชีพเต็มไปหมด จึงเป็นเหตุผลที่การทำร้านแนวนี้ต้องสร้างความน่าเชื่อถือมากกว่าร้านค้าออนไลน์ทั่วไป

สร้างความไว้วางใจเหมือนร้านดังยอดฟอลเกิน 500k

ร้านดังก็เคยไม่ดัง สมัยเพิ่งเปิดใหม่ลูกค้าก็ยังไม่ค่อยเชื่อถือ ปัญหานี้เกิดจากปัจจัยไม่กี่ข้อ หากแก้ได้มากเท่าไหร่ ก็ช่วยร้านได้มากเท่านั้น เรามาเริ่มกันที่

  1. เงื่อนไขมีความโปร่งใส: เช่น นโยบายการเปลี่ยนสินค้าตอนผ่อนไม่ไหว, ยอดส่งสินค้าเมื่อโอนครบกี่เปอร์เซ็น, ค่าปรับเมื่อค้างชำระนานเกินกำหนด หรือข้อกำหนดอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าร้านค้ามีความรับผิดชอบ
  2. โปรไฟล์ร้านดูดีเป็นมืออาชีพ: รูปโปรไฟล์, โลโก้, และหน้าปกของเพจควรสื่อถึงแบรนด์อย่างชัดเจน คำอธิบายธุรกิจต้องบอกได้ว่าคุณขายอะไร รับการผ่อนแบบไหน และให้ข้อมูลติดต่อที่ครบถ้วน
  3. รีวิวและคำแนะนำจากลูกค้า: ความเห็นจากลูกค้าเก่าเป็นปัจจัยสำคัญมาก ลูกค้าส่วนใหญ่จะดูรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้นต้องกระตุ้นให้ลูกค้าที่เคยใช้บริการมารีวิวให้
  4. มีการอัปเดตโพสต์อย่างต่อเนื่อง: ร้านค้าที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเลยจะทำให้ดูไม่น่าเชื่อถือ ดังนั้นควรมีการโพสต์เป็นประจำ เช่น รีวิวลูกค้า, แชร์ความรู้เรื่องสินค้าที่ขายหรือสินค้าออกใหม่
  5. ตอบแชทไวและสุภาพ: เมื่อลูกค้าทักมาแล้วไม่ได้รับคำตอบนานๆ อาจทำให้พวกเขาไปซื้อร้านอื่น ดังนั้นควรตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติ หรือให้แอดมินคอยตอบคำถามอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแค่ตอนขายลูกค้าใหม่ แต่ลูกค้าที่ผ่อนกับเราไปแล้วควรใจเย็นและตอบคำถามลูกค้าอยู่เสมอ
  6. โชว์เบื้องหลังธุรกิจ (Behind The Scenes): การแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจ เช่น ขั้นตอนการแพ็คของ หรือคลิปรีวิวจากเจ้าของร้าน จะทำให้ลูกค้ารู้สึกใกล้ชิดและไว้วางใจมากขึ้น
  7. ทำคอนเท้นให้หน้าเจ้าของร้านหรือพนักงาน: ร้านค้าที่ไม่เห็นคนอยู่ในคอนเท้นทำให้ลูกค้ารู้สึกห่างกับเรา การออกมาพูดคุยอย่างเป็นกันเองช่วยทำให้เราดูเป็นมิตรและแสดงความมั่นใจว่าเรามีตัวตนอยู่จริง

บุคคล มีความสุข หน้าคอมพิวเตอร์

ทำให้ร้านน่าไว้ใจไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยาก

หากคุณเปิดร้านได้ไม่นานยังไม่มีรีวิวมากพอ สามารถให้ความรู้หรือเทคนิคบางอย่างในการใช้สินค้าเพื่อเข้าถึงลูกค้าและโปร่งใสในการกำหนดเงื่อนไขก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือความสม่ำเสมอ หากทำแล้วหยุด เพจร้านไม่มีความเคลื่อนไหว ความน่าเชื่อถือก็จะลดลงไปตามกาลเวลา

ร้านดังใช้เวลาทำเรื่องเหล่านี้มายาวนาน สะสมความไว้ใจกับลูกค้ามากขึ้นเรื่อยๆ แล้วคุณละ เริ่มเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านของตัวเองแล้วหรือยัง?