ในการทำคลิปขึ้นมาไม่ใช่ว่าเราสามารถพูดอะไรก็ได้แล้วคนจะมาซื้อเอง แต่เกิดจากการวางแผน การลองผิดลองถูก การค้นหารูปแบบการพูดของตัวเอง การทำคลิปสั้นไม่เหมือนการทำคลิปบน Youtube หรือ live สดขายของ ในคลิปที่สั้นกว่า ต้องใช้สมองที่มากกว่า
80% ของคนดูจะปิดคลิปทันทีหาก 3 วินาทีแรกไม่น่าสนใจ คุณต้องสามารถดึงลูกค้าให้ดูคลิปต่อให้ได้ ซึ่งเราจะเรียกสิ่งนี้ว่า Hook(ฮุค) อย่าเสียเวลาพูด "สวัสดีค่า วันนี้เรามา..." ให้ตัดออกและให้กระตุ้นอารมณ์แทน
ใช้คำถามกระตุ้นความสนใจ เช่น
ใช้คำพูดเร้าใจที่ทำให้คนหยุดฟัง เช่น
ใช้ภาพหรือแอคชั่นที่ทำให้คนอยากดูต่อ
คุณต้องพูดให้ง่าย รวดเร็ว กระชับ เริ่มที่คุณต้องรู้กลุ่มลูกค้าตัวเองก่อนและคาดเดาว่าเขาชอบจังหวะการพูดแบบไหน ใช้คำศัพท์ที่เขาเข้าใจได้ในทันที หาศัพท์ที่คนเจนเดียวกันพูดเพื่อเข้าถึงได้ง่าย เรื่องนี้ต้องคอยฝึกฝนและต้องลองทดสอบว่าช่วยให้กลุ่มลูกค้าที่สนใจอยากฟังมากขึ้นจริงไหม เริ่มจาก
อย่าพูดแค่คุณสมบัติสินค้าว่าดีหรือไม่ดีอย่างไร ลองสังเกตุโฆษณาของแบรนด์ใหญ่ๆ เช่น
ทุกคนเน้นไปที่ผลลัพธ์ที่ลูกค้าได้รับ และแน่นอนว่าคุณก็ควรทำด้วย
Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่มีลูกเล่นเยอะมากทั้งเสียง, เอฟเฟกต์ลูกเล่นที่อัพเดทของใหม่อยู่ตลอด รวมทั้งมี template ให้ลองเลือกเล่นหากยังคิดไอเดียไม่ออก
ตอนจบคลิปอย่าทำให้ลูกค้างงว่าต้องทำอะไรต่อ ให้ปิดการขายเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้า โดยใช้คำกระตุ้น เช่น

ลองกลับไปดูคลิปตัวเองว่ามีเทคนิคเหล่านี้แล้วหรือยัง ถ้ายังก็ลองนำไปปรับใช้ตามความเหมาะสม หรือได้มีเทคนิคอื่นๆ อีกพูดคุยกันได้ในคอมเม้นครับ :)